วันจันทร์ที่ 18 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2556



บทที่ 10 การผลิตงานกราฟิก




         วัสดุที่ใช้ในการผลิตงานกราฟิกเป็นการถ่ายทอดความรู้สึกนึกคิดในการออกแบบโดยการขีดเขียนด้วยมือโดยตรงหรือเครื่องมือเกี่ยวกับการจัดองค์ประกอบศิลป์ให้สวยงาม เหมาะกับแต่ละงานแล้วถ่ายทอดออกมาเป็นรูปธรรมด้วยวัสดุต่างๆ เช่น กระดาษ สี ดินสอ ปากกา วัสดุอื่นๆ
         1.
กระดาษกระดาษโปสเตอร์ เป็นกระดาษพื้นสีที่มีเยื่อกระดาษไม่เหนียวมาก ใช้กับงานโฆษณา ป้ายนิเทศ ซึ่งมี2ชนิด คือ
      ชนิดหนา ชนิดบางกระดาษหน้าขาวหลังเทา เหมาะกับทำบัตรดำ แผนภูมิ แผนภาพ พื้นภาพผนึกกระดาษวาดเขียน เหมาะกับวาดภาพด้วยดินสอ ปากกา และสีน้ำกระดาษชาร์ทส์ เป็นกระดาษที่มีผิวเรียบ เหมาะกับการจัดป้ายนิเทศ
       ฉีกปะติดกระดาษอาร์ตมัน เหมาะกับใช้พิมพ์ปกหรือภาพประกอบหนังสือกระดาษปอนด์ ใช้กับงานพิมพ์เอกสารทุกระบบ เขียนด้วยปากกาเมจิกและโปสเตอร์ได้ดีไม่เหมาะกับการระบายสีน้ำหรือ
      โปสเตอร์กระดาษลูกฟูก เหมาะกับทำสื่อการสอนประเภทกล่องหรืองานโครงสร้างรูปร่างรูปทรงที่คงทน

        2.
สีจำแนกตามคุณลักษณะสมบัติของวัตถุที่ใช้ผสม ได้แก่ สีเชื้อน้ำ สีเชื้อน้ำมันสีเชื้อน้ำ เป็นสีที่ใช้น้ำ เป็นส่นผสมสีน้ำ บางใส่ชนิดเหลวบรรจุในหลอดส่วนชนิด แห่งบรรจุในกล่อง ใช้ระบายภาพบนกระดาษสีขาวหรือกระดาษวาดเขียนเท่านั้นสีโปสเตอร์ เป็นสีมีเนื้อสีหยาบกว่า ใช่ง่ายเหมาะกับการทำสื่อ การสอนได้ดีสีพลาสติก เป็นสีเชื้อน้ำที่มีเนื้อสีหยาบและเข้มกว่า เป็นสีที่ทนทานต่อแสงแดดและฝนเหมาะใช้งานกับพื้นที่กว้างใหญ่สีฝุ่น เป็นสีที่มีเนื้อสี เป็นผง ราคาถูกสีหมึก เป็นทั้งโปร่งแสงทึบแสงสีเชื้อน้ำมัน เป็นสีที่ใช้มันเป็นส่วนผสมหรือละลายได้
          3.วัสดุขีดเขียนแบ่ง ประเภท
              3.1 
วัสดุแข็ง ได้แก่ ปากกาและดินสอ
                    3.1.1 
ปากกาปลายแหลม ทำด้วยโลหะ ใช้จุ่มหมึกเขียนลายเส้นได้ขนาดเล็กมาก เหมาะกับงานต้นแบบลายเส้น
                    3.1.2 
ปากกาปลายสักหลาด ทำด้วยสักหลาดแข็ง
                    3.1.3 
ปากกาเขียนแบบ ปากกาคุณภาพดี ใช้กับหมึกที่มีความเข็มกว่าหมึกทั่วๆไป
                    3.1.4 
ปากกาเขียนทั่วไป ใช้จดบันทึก และเขียนภาพลายเส้น
                    3.1.5 
ดินสอดำ ใช้งานร่างแบบเขียนรูป ภาพลายเส้น ภาพแรงเงา
             3.2 
วัสดุอ่อน เช่น พู่กัน แปรงทาสี และลูกกลิ้ง
                   3.2.1 
พู่กัน ใช้ได้ทั้งเชื้อน้ำและเชื้อน้ำมัน มีแบบ พู่กันกลม ใช้ตรวจภาพระบายสี พู่กันแบนเป็นพู่กันด้ามยาวใช้ในการเขียนตัวอักษร
                  3.2.2 
แปรงทาสี เป็นวัสดุที่มีขนแปลงแข็งด้ามสั้น ใช้กับงานพื้นที่กว้างๆ
                  3.2.3 
ลูกกลิ้ง เป็นวัสดุที่มีลักษณะเป็นล้อหมุนหุ้มสวมด้วยผ้า หรือใยสังเคราะสำหรับดูดซับสี

    4. 
วัสดุอื่นๆเช่น ไม่ฉากชุด ไม้ที มีดตัดกระดาษ กาวน้ำ กระดาษกาว เทปกาว กรรไกร ไม้บรรทัดภาพการ์ตูนเป็นภาพที่นิยมนำมาใช้ประกอบสื่อทัศนวัสดุต่างๆ


        การ์ตูน คือ ภาพลายเส้นหรือภาพวาดที่มีลักษณะผิดเพื้ยนความจริง แต่ก็ยังยึดหลักเกณฑ์ของความจริงอยู่บ้าง เขียนขึ้นเพื่อการสื่อความสื่อความหมายมุ่งให้อารมณ์ด้วยการล้อเลียน เสียดสี ประชดประชันการคูณกับการเรียนการสอน เป็นสื่อการสอนที่ดีทำให้เด็กๆชอบ
         การ์ตูนที่นำใช้กับการเรียนการสอนควรมีลักษณะ คือ คอมสามารถสื่อความหมายได้ชัดเจน เป็นภาพตลกขบขัน ให้แง่คิดในทางที่ดีรูปลักษณะของการ์ตูนแบ่งเป็น ลักษณะ
          การ์ตูนโครงร่าง เป็นการ์ตูนอย่างง่ายที่เขียนโดยเส้นเดียวๆ แสดงท่าทางต่างๆ เหมาะใช้ประกอบการสอบการ์ตูนล้อเลียนของจริง เป็นภาพเขียนบิดเบือนให้ผิดเพี้ยนไปจากความจริง โดยมีจุดมุ่งหมายจะล้อเลียนให้เกิดอารมณ์ขึ้นการ์ตูนเลียนของจริง เป็นลักษณะและสัดส่วนคล้ายกับของจริงตามธรรมชาติทั้งสัดส่วนรูปร่างท่าทาง และสภาพแวดล้อม4.เทคนิคการเขียนภาพการ์ตูน
             4.1 
เขียนภาพการ์ตูนลายเส้นธรรมดา มุ่งให้เกิดอารมณ์ตลกขบขันจากการบิดเบี้ยวของเส้นและสีควรมุ่งถึงปัจจุบันดังนี้
                    4.1.1 
ความเชื่อมั่นในตนเอง
                    4.1.2 
วัสดุเขียน
                    4.1.3 
ความรู้พื้นฐานที่เกี่ยวกับเส้น
                    4.1.4 
ความรู้พื้นฐานเกี่ยวกับธรรมชาติของการเรียนรู้
                    4.1.5 
การ์ตูนแสดงพฤติกรรมได้ ส่วนคือ ส่วนใบหน้า และลำตัว
             4.2 
การวาดภาพ การ์ตูนเรื่อง แบ่งได้ดังนี้                                                       
                     4.2.1 
ให้ผู้เรียนแต่ละคนศึกษาภาพการ์ตูนหลายๆภาพ
                     4.2.2 
การจัดภาพการ์ตูนให้เป็นเรื่องราว
5. 
ประโยชน์ของการเขียนภาพการ์ตูน
            5.1 
ด้านร่างกาย เป็นการฝึกเพื่อเชื่อมโยงการรับรู้สู่การสัมผัส และถ่ายทอดออกเป็นรูปธรรม
            5.2 
ด้านอารมณ์ เน้นให้มีบรรยากาศ แห่งความสำเร็จย่อมส่งผลให้ผู้เรียนเกิดความรู้สึกภูมิใจ อารมณ์ดี จิตใจผ่องใส
            5.3 
ด้านสังคม ผู้เรียนมีอิสระสามารถลุกเดินไปมาเพื่อการผ่อนคลายได้
            5.4 
ด้านสติปัญญา
6.
ตัวอักษรแบ่งเป็น วิธี คือการประดิษฐ์ด้วยมือโดยตรงเป็นวิธีที่สะดวกที่สุด ใช้วัสดุสำหรับ เช่น พู่กัน ดินสอ ปากกา ขีดเขียนลงบนวัสดุ
      1.
การประดิษฐ์จะเกิดความชำนาญและสร้างผลงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ โดยมีวิธีการดังนี้
           1.1 
การประดิษฐ์ตัวอักษรด้วยพู่กันแบน
           1.2 
การประดิษฐ์ตัวอักษรหัวเรื่อง
      2.
การประดิษฐ์ตัวอักษรด้วยเครื่องมือเครื่องมือที่ใช้ในการประดิษฐ์ตัวอักษรมีหลายชนิดนับตั้งแต่เครื่องมือพื้นฐาน เช่น เท็มเพลท ตัวอักษรลีรอย ตัวอักษรลอก จนกระทั่งเครื่องมืออิเล็กทรอนิกส์ เช่น คอมพิวเตอร์
           2.1 
เท็มเพลท เป็นแบบตัวอักษรที่เจาะทะลุเป็นตัวๆบนแผ่นพลาสติกบางๆ
           2.2 
ตัวอักษรลีรอย เป็นร่องตัวอักษรบนไม้บรรทัด
           2.3 
ตัวอักษรลอก เป็นตัวอักษรบนแผ่นพลาสติก

           2.4 
เครื่องคอมพิวเตอร์ ต้องมีความรู้พื้นฐาน ในการใช้โปรแกรมคอมพิวเตอร์ที่เกี่ยวข้องกับงานกราฟิกสามารถจัดงานกราฟิกได้อย่างสวยงาม เช่นโปรแกรมสร้างสรรค์งานกราฟิก โปรแกรมสำหรับการนำเสนอมีความเข็มกว่าหมึกทั่วๆไป

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น